ตำรวจ สภ.ขอนแก่นบุกห้องพักศิลปิน ควบคุมตัวก่อนให้ลบภาพส่อหมิ่นสถาบัน พร้อมให้นักจิตปรับทัศคติ 

ขอนแก่น – เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 (วานนี้) เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ตำรวจนอกเครื่องแบบ 10 นายได้บุกเข้าที่พักของ ‘บังเอิญ’ (นามสมมติ) ศิลปินและเชิญตัวไป สภ.ขอนแก่น โดยไม่ได้แสดงหมายเรียกหรือหมายจับ มีเพียงเอกสารเกี่ยวข้องข้อมูลทะเบียนราษฎร์และงานศิลปะที่เขาทำ

ศูนย์ทนายฯ ให้ข้อมูลว่า ในวันเกิดเหตุการณ์เป็นช่วง 09.00 น. ซึ่งเจ้าตัวยังหลับอยู่ แต่ถูกปลุกด้วยเสียงเคาะประตูห้อง แต่เขาไม่ได้ลุกไปเปิดดูว่า เป็นใคร แต่หลังจากนั้นไม่นานกลับมีคนไขกุญแจเปิดประตูห้อง เขาทราบจากแม่บ้านในภายหลังว่า ตำรวจนอกเครื่องแบบไปขอกุญแจจากแม่บ้าน

เมื่อถูกนำตัวไป สภ.ขอนแก่นตำรวจได้อธิบายว่า งานศิลปะที่เขาทำอยู่มันเข้าองค์ประกอบความผิดมาตรา ‘112’ และตำรวจจะแจ้งจับตอนไหนก็ได้ จากนั้นได้นำตัว สภ.ขอนแก่น โดยในห้องสอบสวนนอกจากตำรวจยังมีนักจิตวิทยาอีก 4 คนอยู่ในห้องด้วย 

ศูนย์ทนายฯ ระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เกลี้ยกล่อมก่อนจะยึดเอาโทรศัพท์ของบังเอิญ รวมถึงขอรหัสเข้าโทรศัพท์มือถือ เพื่อเก็บข้อมูลจากเฟซบุ๊กของบังเอิญไว้ในคอมพิวเตอร์ที่ตำรวจเตรียมมา ซึ่งเป็นข้อมูลจากเดือนธันวาคม 2564 – มีนาคม 2565 หลังเก็บข้อมูลไปแล้ว เมื่อส่งโทรศัพท์คืน ตำรวจยังให้บังเอิญลบภาพผลงานตัวเองออกจากเฟซบุ๊กราว 12-13 ภาพ

หนึ่งในตำรวจบอกทิ้งท้ายว่า “จะทำงานอาร์ตก็ทำงานไป แต่อย่าให้เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์”

หลังจากที่ตำรวจไปส่งเขากลับที่พักในวันนั้น อีก 2 วันถัดมา นักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลจิตเวชในขอนแก่น โทรศัพท์มาบอกให้เขาไปพบ โดยนักจิตวิทยาให้เขาทำแบบทดสอบสุขภาพจิตเบื้องต้น ก่อนจะพูดคุยในลักษณะที่บังเอิญรู้สึกได้ถึงการพยายามปรับทัศนคติในการใช้ชีวิตที่ทำงานศิลปะและการเมือง

อย่างไรก็ตามระหว่างการสอบปากคำบังเอิญจึงเล่าให้นักจิตฟังว่า ตัวเขาเองเข้ารักษาอาการทางจิตเวชตั้งแต่อายุ 12 ขวบ โดยแพทย์ที่รักษาบอกว่า เขามีภาวะไบโพลาร์ ซึมเศร้า และมีหลายบุคลิกภาพ ทุกวันนี้ยังต้องใช้ยารักษาอาการเหล่านี้อยู่ หลังพูดคุยที่โรงพยาบาลจิตเวชราว 2 ชั่วโมง บังเอิญจึงได้กลับที่พัก โดยเขายังอดตั้งคำถามไม่ได้ว่านักจิตเรียกตัวมาพบด้วยสาเหตุใด 

ศูนย์ทนายระบุอีกว่า บังเอิญอายุ 24 ปี ใชัชีวิตสันโดษ ทำงานศิลปะเพียงคนเดียว สนใจเรื่องการเมืองตั้งแต่เด็กราวๆ 10 ขวบ สมัยการชุมนุมของคนเสื้อแดงปี 2553 โดยติดตามพ่อไปในที่ชุมนุม ก่อนเริ่มศึกษาและทำงานศิลปะทางการเมืองประเภท ‘Dark Art’ เกี่ยวข้องกับการวิพากษ์วิจารณ์มาตรา 112 โดยตรง เคยแสดงงานร่วมกับกลุ่มศิลปะปลดแอก ตั้งแต่ปี 2563-2564 และเข้าร่วมชุมนุมทั้งที่กรุงเทพฯ และที่ขอนแก่นอยู่หลายครั้ง

เครดิตภาพและข้อมูล : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

อ่านเพิ่มเติม https://tlhr2014.com/archives/42393

image_pdfimage_print