“ไม่ต้องถามว่ามันคืออะไร อย่างนี้ถูกไหม อย่างนี้ผิดไหม เอาความรู้สึกและประสบการณ์เข้าจับ มันอาจส่งความรู้สึกอะไรบางอย่างกับเรา แค่นั้น” อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล กล่าวก่อนเริ่มเปิดให้เข้าชมนิทรรศการ

ประวัติศาสตร์กระจ้อยร่อย (A Minor History) นิทรรศการโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ศิลปินและผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งถือเป็นภาคที่ 2 “สิ่งที่สวยงาม” ว่าด้วยการเดินทางของศิลปินเรียบโขงตลอดเวลา 2 ปีของการเฝ้าคอยบางสิ่งจนได้แรงบันดาลใจเพื่อตั้งคำถาม และเฝ้ามองซากศพของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ตลอดจนความทรงจำหลายสิ่งที่ตัวศิลปินเองสะท้อนผ่านมุมมองส่วนตัว หลังรัฐประหารปี 2557 

A Minor History: ท้องพระโรงที่ว่างเปล่ากับผีที่หายไปในความมืด (1)
A Minor History: ท้องพระโรงที่ว่างเปล่ากับผีที่หายไปในความมืด (2)
A Minor History: ท้องพระโรงที่ว่างเปล่ากับผีที่หายไป (3)

“ถือเป็นการเดินทางเลียบโขง โดยไม่มีจุดหมายอะไรตลอดระยะเวลา 2 ปี ไม่ได้ตั้งใจว่า สิ่งที่ทำเป็นอะไร ช่วงโควิดได้เจอศิลปินในพื้นที่อย่างเมฆ’ครึ่งฟ้า และเจอผู้ชายคนหนึ่ง เขาเป็นอาสาสมัครเก็บศพที่ลอยอยู่ในแม่น้ำโขง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นอาจารย์สุรชัย แซ่ด่าน และอีก 3 คนที่ถูกฆ่ายัดแท่งปูนทิ้งลงแม่น้ำโขง เราเลยได้แรงบันดาลใจ เหมือนเป็นการตั้งคำถาม และการเฝ้ามองซากศพ” 

อภิชาติพงษ์ฯ กล่าว 

ก่อนหน้านี้นิทรรศการประวัติศาสตร์กระจ้อยร่อย (A Minor History) จัดแสดงที่ 100 ต้นสน แกลลอรี่ กรุงเทพฯ โดยเริ่มจัดแสดงที่อาร์ตแกลลอรีใหม่อีหลี จ.ขอนแก่น ตั้งแต่30 เมษายน – 27 พฤศจิกายน 2565 

อติเทพ จันทร์เทศ เรื่องและภาพ 

image_pdfimage_print